วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เครื่อง IPL

เครื่อง IPL 

ขอบคุณข้อมูล เครื่องเลเซอร์ผิว เครื่องมือแพทย์ความงาม
เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  จาก : www.VayoMedical.com


บริษัทขาย นำเข้า จำหน่าย ให้เช่า เครื่องเลเซอร์ผิว
เครื่องมือแพทย์ความงาม เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง ครบวงจร 

เครื่อง IPL 

 

เครื่อง IPL 

เครื่อง IPL

จุด ประสงค์ของการทำ IPL คือป้องกันการเบิร์น(ไหม้) คือต้องการทำการรักษาโดยไม่ให้เบิร์น เพราะฉะนั้นจะไม่เบิร์น และยิ่งถ้ามีตัวช่วยเช่นเจลเย็น หรือกระจกเย็นก็จะยิ่งไม่เบิร์น หลังทำการรักษาก็สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง และแต่งหน้าได้ตามปกติ ไม่มีผลอะไร

กิจกรรมกลางแจ้งนั้นส่วนมากคนไข้จะทราบอยู่แล้วว่า แสงแดดจะเป็นตัวทำลาย แต่ไม่ได้เป็นตัวล้างฤทธิ์ บางทีบอกว่าจะไปล้างฤทธิ์ IPL ซึ่งไม่เกี่ยวกัน

IPL มันช่วยรักษาก็รักษา ถ้าเราไปโดนแดดก็เกิดของใหม่มา เท่านั้นเอง และปกติแล้วในคนทั่วไปก็ต้องใช้กันแดดอยู่แล้ว ทำ IPL ไปแล้วเราก็จะแนะนำว่าควรใช้ครีมกันแดด ฤทธิ์จะได้อยู่กับเราไปนานๆ มีงานวิจัยว่าการทำ IPL เพื่อรักษาปัญหาผิวหน้าที่เกิดจากแสงแดด เช่นริ้วรอย หรือเม็ดสี รอยแดง-ดำ เส้นเลือดเล็กๆ ที่เกิดจากแสงแดดเนี่ย รักษาด้วย IPL 5 ครั้ง แล้วมาตรวจซ้ำเมื่อครบ 5 ปี พบว่าหน้ายังดีอยู่เลย ก็คือดีน้อยลงอ่ะนะ แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ ถ้าใครยิ่งทากันแดด ป้องกันแสงแดดไว้ ก็ยิ่งดีไปอีกระดับหนึ่ง



สรุปว่าทำ IPL เนี่ยผลที่ได้รับยั่งยืน แต่ถ้าใครยิ่งดูแลผิวพรรณต่อเนื่อง ผลลัพธ์นั้นก็จะอยู่กับเรานานขึ้นไปอีก ... โดนแดดได้ ไม่เกี่ยวกัน

 เครื่อง IPL

    นวัตกรรมIPL เป็นนวัตกรรมสุดล้ำที่ใครหลายคนกำลังสนใจ หรือบางคนอาจเคยได้รับการรักษากันมาบ้างแล้ว แต่ทราบกันไหมคะ ว่าปัจจุบันมีสถาบันเสริมความงามที่ไม่ได้มาตราฐานหลายที่ ใช้เครื่องIPL ที่ไม่ได้มาตราฐานอยู่ วันนี้เลยนำเรื่องราวของข้อควรระวังในการทำ IPL มาฝากกันค่ะ

     IPL เป็นเครื่องกำเนิดแสงรวมที่ไม่เฉพาะเจาะจงชนิดหนึ่ง ซึ่งผลิตแสงที่มีความยาวช่วงคลื่นตั้งแต่ 500-1200 nm ต่างจากเลเซอร์ที่ผลิตแสงออกมาช่วงคลื่นเดียว ดังนั้นคลื่นแสงที่ต่างกันก็จะส่งผลการรักษาที่ต่างกันด้วยเช่นกัน

    ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการรักษารอยแดงของสิวซึ่งปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าแสงที่จุดคลื่น 595nm เป็นจุดคลื่นที่ดีที่สุดในการแก้ไขรอยแดง ในช่วงคลื่นของ IPL ซึ่งอยู่ในช่วง 500-1200nm ก็มีคลื่น 595nm รวมอยู่ด้วย แต่ปัญหามีอยู่ว่าถ้าต้องการพลังงานจากจุดคลื่น 595nm ที่สามารถรักษารอยแดงได้ดี จำเป็นต้องเพิ่มพลังงานในช่วงคลื่น 500-1200nm ทั้งหมด ซึ่งเกิดปัญหาการใช้พลังงานที่มากเกินไปทำให้เพิ่มโอกาสการไหม้ของผิวหนัง มากขึ้น และหากต้องลดพลังงานลงจะทำให้การรักษาIPL ได้ผลไม่ดีหรือไม่ได้ผลเลย

    อีกประเด็นหนึ่งของ IPL คือเทคโนโลยีไหนดีกว่ากันเพราะปัจจุบันการโฆษณา IPL กันมากมาย และราคาก็แตกต่างกันมากความแตกต่างนี้เกิดจากเทคโนโลยี IPL เป็นเครื่องกำเนิดแสงรวม การผลิตแสงทำได้ง่าย แต่จะผลิตให้ความบริสุทธิ์ของแสงออกมาเป็นอย่างดีนั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นเครื่องมือที่มีราคาถูกมักมีขนาดของหัว IPL เล็กทำให้แสงผ่านลงใต้ผิวหนังได้น้อยกว่า เครื่องราคาถูกจะให้พลังงานที่ต่ำและไม่สม่ำเสมอ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับทางสถาบันนั้นๆนำเครื่อง IPL ที่มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหนในการทำการรักษา อาจทราบได้จากเครื่อง IPL ยี่ห้ออะไร นำเข้าจากประเทศอะไร ถ้าเป็นจากประเทศจีนก็จะคุณภาพต่ำ ซึ่งในปัจจุบัน IPL มากกว่า50% ในไทยใช้จากประเทศจีน

ข้อควรระวังและข้อห้ามในการทำ IPL (Contraindication for IPL)

1. สตรีมีครรภ์ - ข้อนี้ห้ามทำเลยจนกว่าจะคลอด

2. คนไข้ที่ใช้ยาหรือทายาที่ไวต่อแสงช่วงคลื่น 515 - 1200 nm. เช่น รับประทานยากลุ่มวิตามินเอ (roaccutane) ต้องระมัดระวังในการเลือกช่วงคลื่นและพลังงานในการทำ

3. สีผิวคล้ำ ต้องระมัดระวังในการเลือกช่วงคลื่นและพลังงานในการทำ

4. สีผิวดำ เช่น ในนิโกร ข้อนี้ก็ห้ามทำเพราะสีผิวและเม็ดสีที่ผิดปกติจะใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดผลข้างเคียง รอยดำใหม้ได้ง่ายกว่าสีผิวชนิดอื่นๆ

5. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน

6. คนไข้ที่มีประวัติมีแผลเป็นนูน (keloid) ได้ง่าย

7. คนไข้ที่มีรับประทานยาสลายลิ่มเลือด(anticoagulants) เช่น aspirin,coumadin

8. คนไข้ที่มีประวัติเลือดออกได้ง่ายกว่าปกติ เช่น โรคเลือดออกผิดปกติ มะเร็งเม็ดเลือด เป็นต้น

    การทำIPL ที่ได้ผลต้องอาศัยการวิเคราะห์ปัญหา และการปรับแสงที่แม่นยำ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

อย่าลืมปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนตัดสินใจรับการรักษาด้วยวิธีนี้นะคะ

เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง เครื่อง IPL  เครื่องมือแพทย์ความงาม

 เครื่อง IPL

    ใครที่เคยเข้าสถาบันเสริมความงามน่าจะรู้จักการทำ IPL เทคโนโลยีที่ทำหน้าที่ช่วยคุณได้หลากหลาย ทั้งการรักษารอยแดงจากสิว ฝ้า แผลเป็น กำจัดขนถาวร หรือทำให้ผิวกระจ่างใส แต่ด้วยปัจจุบันสถาบันเสริมความงามมีให้เลือกเยอะมาก และราคาของการทำIPL ก็ต่างกันเหลือเกิน มาทำความรู้จัก เครื่องIPL อุปกรณ์สุดล้ำกันดีกว่าค่ะ

    เครื่องIPL มีหลักการทำงานด้วยแสงแฟลชช่วงสั้น ที่มีความเข้มข้นสูง กรองด้วย laser dye หรือ crystal เพื่อให้ช่วงความถี่ของแสงผันไปตามการใช้งาน แสงที่ความถี่ที่เหมาะสมจะผ่านทะลุผิวหนังโดยไม่ทำลายผิว แต่ร้อนพอที่จะทำลายโปรตีนในรากขน ,ทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว ,กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว เทคโนโลยีนี้จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการให้การรักษา และอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน โดยคลื่นแสงช่วงต่างๆจะมีส่วนในการรักษาที่ต่างกันออกไป อาทิ

- ความยาวคลื่นในช่วง 510 นาโนเมตร : ใช้รักษากระ ฝ้า และเส้นเลือดฝอยขยายตัวผิดปกติบริเวณผิวชั้นบนๆ รวมทั้งรอยหมองคล้ำบริเวณใบหน้า

- ความยาวคลื่นในช่วง 560 นาโนเมตร : ใช้รักษาสิวอักเสบ ปัญหาผิวหน้ามัน รูขุมขนกว้าง กระและฝ้าในผิวชั้นลึก ฟื้นผิวใหม่ให้สดใสขึ้น

- ความยาวคลื่นในช่วง 640 นาโนเมตร : ใช้แก้ปัญหาหลุมแผลเป็น รูขุมขนกว้าง กำจัดขน หรือหนวดเคราที่ไม่ต้องการ ร่วมทั้งให้ผิวหน้าตึงกระชับ

- ความยาวคลื่นในช่วง 690 นาโนเมตร : ใช้ในการช่วยกระชับผิวหน้า ลำคอ และทรวงอก และยังแก้ปัญหาหลุมแผลเป็นลึกๆ ได้ดีอีกด้วย



    โดยขั้นตอนของการทำ IPL เริ่มจากการให้ผู้ป่วยล้างทำความสะอาดหน้าให้สะอาดทาเจลเย็น (cooling gel) บนผิวหนังเพื่อช่วยทำให้อุณหภูมิของผิวหนังเย็นลง ป้องกันการเกิดอาการไหม้ภายหลังการรักษาและลดความเจ็บปวดขณะทำการรักษา แพทย์จะปรับตั้งค่าการทำงานกระจกกรองแสงตามที่ต้องการก่อนที่จะทำการยิงแสง การรักษาแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ20-40 นาที

    หลังการผู้ที่เข้ารับการรักษาอาจมีหน้าแดง และรู้สึกปวดแสบร้อนเล็กน้อยบริเวณที่ทำการรักษา ซึ่งอาจจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ จะหายไปเองประมาณ 20-30 นาที หลังทำ IPL ผู้ป่วยสามารถล้างหน้า ทาครีมบำรุง ครีมกันแดด และแต่งหน้าได้ตามปกติ และควรหลีกเลี่ยงการแตกแดดจัด

IPL ใช้รักษาได้ทุกบริเวณของร่างกาย เช่น ใบหน้า คอ อก แขน มือ หลัง ขา รักแร้ เนื่องจาก IPL ทำงานโดยการจับกับเม็ดสี ทำให้มีข้อจำกัดในการรักษาในบริเวณที่ผิวมีสีเข้มมาก ผู้ที่มีผิวสีเข้ม-ดำ และผู้ที่กลับจากการอาบแดดหรือผิวไหม้แดดมาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ไม่สามารถทำการรักษาได้ด้วย IPL เพราะอาจทำให้ผิวไหม้ได้

    เรื่องผิวพรรณเป็นเรื่องสำคัญ ใครที่กำลังอยากทำIPL อย่าลืมขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกบริการจากสถาบันที่ได้มาตราฐานนะคะ

เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  เครื่อง IPL  เครื่องมือแพทย์ความงาม


เครื่อง IPL

IPL หรือ Intensed Pulse Light เป็นการรักษาด้วยแสงความเข้มสูง ซึ่งไม่ใช่เลเซอร์ แสงดังกล่าวจะถูกกรองช่วงคลื่นแสงที่ไม่ต้องการออก เหลือแต่แสงช่วงสั้นๆที่มีผลดีกับการรักษาโรคหรือภาวะทางผิวหนังต่างๆ

โดย แพทย์จะเลือกช่วงคลื่นที่นำมาใช้ให้เหมาะสมกับภาวะที่ต้องการรักษา และตั้งพลังงานแสงและช่วงเวลาที่ปล่อยแสงให้พอเหมาะ แสงจะถูกปล่อยออกมาเหมือนไฟแฟลชเป็นเวลา เศษส่วนพันวินาทีในแต่ละบริเวณที่ทำการรักษา

IPL ผลิตจากต่างประเทศจะมีชื่อเรียกที่ต่างกันหลายชื่อ อาจใช้ชื่อที่มาจากความแตกต่างในทางเทคนิคของเครื่องมือนั้นๆเช่น FPL, VPL, UPL, I2PL, Advance IPL… หรือใช้ชื่อยี่ห้อเครื่องซึ่งมีมากมายเกินสิบชื่อ สิ่งสำคัญคือความมาตรฐานของผู้ผลิตเครื่องมือนั้นๆว่าผ่านการรับรองจาก องค์การอาหารและยาของประทศผู้ผลิตหรือไม่ และความชำนาญของผู้ทำ

IPL ที่จะใช้พลังงานและตั้งค่าต่างๆให้เหมาะสมกับสภาพผิวและปัญหาที่ต้องการรักษาได้หรือไม่

IPL มีหลายชนิด หลายคุณภาพตามแต่ผู้ผลิต โดยเครื่อง IPL ที่ใช้เฉพาะในทางการแพทย์จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าและราคาสูงกว่าเครื่อง IPL ที่ใช้ในร้านเสริมสวย (ในต่างประเทศ) ซึ่งประสิทธิภาพและราคาต่ำกว่าหลายสิบเท่าตัว โดยเครื่องมือที่ประสิทธิภาพต่ำจะมีการกระจายพลังงานแสงได้ไม่ดีพอ นอกจากอาจไม่เห็นผลการรักษาแล้วยังอาจเป็นอันตรายต่อผิวเช่น ผิวไหม้ดำจากพลังงานแสงมากเกินไป หรือผิวได้รับช่วงคลื่นแสงที่เป็นอันตราย เป็นต้น

ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีเครื่อง IPL คุณภาพต่ำ ที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมายและอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค นำมาแอบอ้างสรรพคุณผ่านสื่อ โดยยังไม่มีหน่วยงานใดควบคุม ดังนั้นก่อนรับการรักษาด้วย IPL ควรสอบถามถึงความมาตรฐานของผู้ผลิต และแหล่งที่มาของเครื่องมือนั้นๆให้ชัดเจนก่อนเสมอ บางครั้งอาจมีการตั้งชื่อเองเพื่อให้เข้าใจว่าเป็นของใหม่ ซึ่งในยุคอินเตอร์เนต สามารถ search หาได้ทันทีว่าเครื่องมือนั้นๆมีตัวตนอยู่จริงหรือไม่

IPL ไม่ทำให้ผิวหน้าบางหรือแพ้ง่าย แต่กลับกันคือทำให้ผิวหนังแข็งแรงขึ้นจากการกระตุ้นคอลลาเจนใหม่ ใช้รักษาอาการผิวบางที่เกิดจากการทายาสเตียรอยด์ได้ สามารถช่วยรักษาอาการผิวแพ้ง่ายบางชนิดได้อีกด้วย

ภาวะที่รักษาได้ด้วย IPL มีมากมาย เช่น

- รอยแผลเป็นสิวโดยเฉพาะรอยแดงและรอยด่างดำต่างๆ

- ริ้วรอยขนาดเล็กๆ

- กระชับรูขุมขน

- กระตื้น , ฝ้า

- ใต้ตาคล้ำ

- ผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด

- กระตุ้นคอลลาเจน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นผิว ช่วยให้ผิวดูอ่อนวัยขึ้น

- กำจัดขนถาวรในคนที่ผิวไม่คล้ำมาก

หา กรวมๆความสามารถของ IPL แล้ว จะเห็นได้ว่าเป็นอีกทางเลือกในการทำให้ผิวพรรณดูใส หรือที่นิยมเรียกกันว่า Skin Rejuvenation แม้จะทำอะไรได้หลายอย่างแต่ IPL ก็ไม่ใช่การรักษาที่ดีที่สุดสำหรับหลายๆอย่าง เช่น กำจัดขนถาวรในคนผิวคล้ำหรือ ในคนที่มีเส้นขนสีอ่อนขนาดเล็กๆอาจได้ผลน้อยมากหรือไม่ได้ผลเลย, รอยแผลเป็นหลุมที่เป็นมานานแล้ว หรือริ้วรอยที่เป็นมากก็ไม่สามารถรักษาได้ด้วย IPL , หากมีปัญหาผิวมีปัญหามาก IPL ก็ช่วยได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

IPL หลักการต่างๆ ของ IPL คือต้องการรักษาปัญหาผิวโดยไม่ไปรบกวนผิวชั้นนอก  ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในหมู่แพทย์ทั่วโลกว่าเป็นเทคโนโลยีของบริษัทที่ดี ที่สุดแล้ว

เครื่องจะมีสองส่วน คือส่วนที่เป็น station กับ hand piece คือตัว power system นั่นเอง ตัวเครื่องจะส่งพลังงานแสงออกมาที่ filter และผ่าน hand piece

จากนั้นแสงค่อยมาสัมผัสบนใบหน้า ของลูมินิส (Luminis) เนี่ยที่ hand piece จะมีกระจกเย็น ที่จะช่วยให้เกิดความเย็น ลดความร้อนที่ผิวชั้นนอก ความจริงตัว IPL เอง มันก็ไม่ทำลายผิวข้างบนอยู่แล้ว

แต่ถ้าเราต้องการจะเพิ่มพลังงานให้ สูงขึ้นกระจกเย็นที่ว่าก็จะช่วยให้เราเพิ่มพลังงานให้สูงขึ้นได้โดยไม่ทำลาย ผิว ทำให้ช่วยแก้ปัญหาได้ดีขึ้นไปอีก คือแทนที่จะทำ 5 ครั้งหาย ก็อาจกลายเป็นทำแค่ 3 ครั้งก็หาย เป็นต้น

อีกอย่างนึงก็คือเค้าใช้ เจลเย็นกัน การใช้เจลเย็นจะมีประโยชน์ในแง่ที่ช่วยเชื่อมผิวหนังกับ hand piece ให้สนิทแนบกัน นี่คือจุดประสงค์หลัก คือเป็นตัวกลางมาช่วยเชื่อมให้แสงลงไปที่ผิวสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นเวลาวาง hand piece เดี่ยวๆ ไว้บนผิวก็จะกระโดกกระเดก เพราะหน้าสัมผัส hand piece จะเรียบ แต่ผิวเราจะมีความโค้ง ก็ใช้เจลเย็นเป็นตัวเชื่อมเสียหน่อย แต่ไหนๆ ก็จะเอาตัวนี้มาเชื่อมแล้ว ก็เอาทาก่อนเพื่อลดอุณหภูมิก็จะยิ่งดี

เพราะ ฉะนั้นการทำ IPL ก็จะทำความสะอาดผิวหน้า ทาเจลเย็นลงไป เอา hand piece มาประกบบนผิวหนัง แล้วจึงปล่อยพลังงานแสงออกมา เจลเย็นกับกระจกเย็นจะช่วยทำให้เราใช้พลังงานได้สูงขึ้น ได้ผลดีขึ้น และลดผลข้างเคียง ผลข้างเคียงก็คือผิวหนังข้างบนจะร้อนถ้าเรายิงแรงเกิน แต่ทุกคนก็อยากให้มันหายเร็วที่สุด ให้มันได้ผลดีที่สุด เราจึงใช้วิธีนี้เพื่อเพิ่มพลังงานให้สูงขึ้น



เครื่อง IPL

IPL ถูกนำมาใช้งานในการรักษารอยโรคบางชนิดบนผิวหนังและใช้ในการปรับสภาพผิวหน้า ในผู้ป่วย ปัจจุบันมีเครื่อง IPL หลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

เครื่อง IPL 

ขอบคุณข้อมูล เครื่องเลเซอร์ผิว เครื่องมือแพทย์ความงาม
เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง  จาก : www.VayoMedical.com


บริษัทขาย นำเข้า จำหน่าย ให้เช่า เครื่องเลเซอร์ผิว
เครื่องมือแพทย์ความงาม เครื่องมือแพทย์ผิวหนัง ครบวงจร 

เครื่อง IPL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น